Kiểm soát cơn nóng giận khi dạy con

Kiểm soát cơn nóng giận khi dạy con tại nhà là quá trình khá gian nan đối với nhiều phụ huynh. Sự thật rất nhiều bậc cha mẹ khó có thể bình tĩnh khi gặp phải các trường hợp trẻ không hợp tác, không hoàn thành nhiệm vụ mà chúng ta mong muốn. Bản năng của con người khi không thỏa mãn được nhu cầu bản thân đưa ra sẽ dễ dẫn đến thái độ tiêu cực và thể hiện là sự giận dữ, từ đó mất kiểm soát về hành vi và lời nói. Vậy làm sao để có thể kiểm soát được nóng giận khi dạy con?

1. Về thời gian

1.1. Lựa chọn thời gian hợp lý

sap-xep-thoi-gian-khoa-hoc
sap-xep-thoi-gian-khoa-hoc

Lựa chọn thời gian hợp lý là biện pháp giúp cha mẹ chuẩn bị một tâm thế thoải mái để có thể dạy trẻ. Cha mẹ cần sắp xếp thời gian hợp lý để dạy con. Tránh trường hợp vừa đi làm vê mệt, ngồi giải lao 5-10p rồi bắt con lôi bài ra làm. Thay vào đó cha mẹ hãy bình tĩnh, làm xong những công việc cá nhân để con người có một khoàng thời gian được nghỉ ngơi sau 1 ngày đi làm mệt mỏi. Tinh thần thoải mái dạy con mới hiệu quả.

1.2. Phân nhỏ thời gian học

Phân chia thời gian học hiệu quả tức là tránh học liền tù tì một thứ gì đó, dễ làm cho con cảm thấy chán học. Phụ huynh nên thay đổi bài học, kết hợp linh hoạt để trẻ vận dụng và có thời gian giải lao. Đồng thời cũng nên tương tác hỏi thăm tình hình, tâm trạng của con hôm nay ra sao?, các bài tập còn vướng mắc chỗ nào?,…

2. Về tâm lý

2.1. Nên đặt bản thân của mình vào trẻ

hieu-con
hieu-con

Cơn nóng giận khi dạy con mà nhiều phụ huynh gặp phải nguyên do là họ chưa biết đặt bản thân của mình vào trẻ, dẫn đến không hiểu trẻ. Vì vậy, chúng ta nên tránh kỳ vọng quá nhiều trong một buổi học. Việc dạy con là cả một hành trình dài từng bước một. Khi thấy con đang khó khăn thì nên hiểu và thông cảm cho con, thì đó mới là một người cha người mẹ yêu thương con thực sự.

2.2. Nắm bắt đúng năng lực của con

trao-doi-vơi-giao-vien-cua-con
trao-doi-vơi-giao-vien-cua-con

Đánh giá đúng năng lực của con để chuẩn bị tinh thần cũng như cách dạy cho phù hợp, từ đó cũng giúp phụ huynh kiểm soát được cơn nóng giận khi dạy con. Việc hỏi trao đổi với giáo viên trên lớp là hoạt động cần thiết để cha mẹ nắm bắt được học lực của con. Ngoài ra, chúng ta cũng rất cần lắng nghe tâm sự mong muốn của con để cùng con tìm ra giải pháp của những vấn đề khó khăn trong hiện tại.

2.3. Cần tạo thói quen, rèn nề nếp

tao-thoi-quen-ne-nep-cho-con

Bất kể một điều gì, khi muốn đạt được mục tiêu đều cần phải có quy củ và nề nếp. Mà mỗi gia đình cha mẹ chính là tấm gương để con noi theo. Vì vậy khi cha mẹ cũng con xây dựng kế hoạch thời gian học tập khoa học cũng sẽ giúp cho tâm lý của cả hai bên chủ động và tích cực hơn.

Lưu ý: Nghiêm cấm bạo lực với trẻ

nghiem-cam-bao-luc-vơi-tre-em
nghiem-cam-bao-luc-vơi-tre-em

Rất nhiều cha mẹ dùng đồn roi để thỏa mã cơn tức giận khi con không hiểu bài hơn là trị tính lười suy nghĩ của con, và điều này đáng phê phán. Bởi vì khi bạn đánh con thì rất dễ tạo cho con cảm giác căng thẳng và áp lực bài vở, học hành. Từ đó, hậu quả có thể rất nghiêm trọng nếu như cha mẹ không để ý như trẻ sẽ dẫn đến việc chán học, cơ thể suy nhược do căng thẳng và nguy hiểm hơn là bị trầm cảm hoặc tự tử,…

Với nhiều năm kinh nghiệm tư vấn tâm lý và nghiên cứu chuyên sâu. Chúng tôi tự hào là Trung tâm tư vấn và trị liệu đứng đầu về uy tín, chất lượng tại Hà Nội. Bất cứ khi nào con bạn cần giúp đỡ, vui lòng liên hệ:

Công ty CP Phát triển Giáo dục Tâm lý Á Châu

Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng Khoa học tâm lý-giáo dục Á Châu

Số 12B-TT10, ngõ 24 đường Nguyễn Khuyến – Văn Quán – Hà Đông – Hà Nội

Hotline: 0912 986 793

Website:tamlyachau.vn

Mail: tamlyachau@gmail.com

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here