Massage cho trẻ đặc biệt cần thiết như thế nào ?

Massage từ ngày xưa cho đến nay là biện pháp xả stress, giảm căng thẳng rất hiệu quả. Vì vậy mà cha mẹ có biết việc massage cho trẻ đặc biệt cần thiết như thế nào không? Trẻ đặc biệt thường khó khăn trong vấn đề phát triển nhận thức và giao tiếp hành vi. Nhận thức tuy còn hạn chế nhưng sự cảm nhận và nhu cầu được thư giãn của trẻ vẫn như những người khác.

Lợi ích chung từ các bài tâp massage cho trẻ đặc biệt

Cha mẹ biết không, các bài tập massage cho trẻ đặc biệt giúp trẻ có nhịp thở đều đặn hơn, kích thích sự tăng trưởng. Bên cạnh đó còn xây dựng bộ não của trẻ thêm hoàn thiện và nâng cao sự phát triển của hệ thần kinh, giúp bé được thư giãn các cơ . Đồng thời, đây còn là cơ hội tạo sự gắn kết đặc biệt giữa cha mẹ và con, giúp cho trẻ giao tiếp mắt tốt hơn. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh massage có thể giúp trẻ phát triển và cư xử tốt hơn trong cuộc sống. Do đó cha mẹ có thể tham khảo các bài tập dưới đây để trau dồi và thành một “Chuyên viên Spa tại gia” cho con.

Cha mẹ cần chuẩn bị 

  • Chuẩn bị một tinh thần nhiều năng lượng, vui vẻ tương tác với trẻ
  • Giành ra chút thời gian buổi sáng sớm hoặc buổi tối
  • Vệ sinh tay sạch với xà phòng
  • Tháo các đồ trang sức trên tay tránh làm trầy xước trên da bé
  • Dầu massage ( nếu có)
  • Lựa chọn một không gian yên tĩnh, thoáng mát.

Các bài tập và lợi ích massage cho trẻ đặc biệt

  • Massage tay và chân

Việc thường xuyên không kiểm soát được hành vi của mình nên cơ tay chân của trẻ rất cứng là đặc điểm dễ thấy của trẻ đặc biệt. Cha mẹ nên lưu ý, khi dạy trẻ ở nhà mà những lúc trẻ không hợp tác với mình hãy giành một chút thời gian từ 10-15 phút tìm các bài massgae cho trẻ đặc biệt, quan trọng là các bài massage tay chân. Massage tay chân không những giúp bé tăng cường tuần hoàn, lưu thông máu mà còn giúp các cơ tay chân của trẻ được thư giãn, hoạt động sẽ dễ dàng, linh hoạt.

Chỉ với 3 thực hành cơ bản như sau:

Bước 1 : Nhẹ nhàng dùng hai lòng bàn tay chà xát tay và chân bé một cách nhẹ nhàng. Bạn có thể massage cho con bằng cách nhịp nhàng di chuyển hai tay theo động tác vắt sữa bò. Lăn tay, chân bé giữa hai bàn tay của bạn.

Bước 2: Vỗ nhẹ các ngón tay của mình lên bề mặt da của tay và chân bé.

Bước 3: Massage bàn tay nhỏ bé của con bằng cách vuốt ve nhẹ nhàng từ lòng bàn tay bé di chuyển lên đến đầu các ngón tay.

massage-tay-chan-cho-tre
massage-tay-chan-cho-tre
  • Massage mặt cho trẻ đặc biệt

Ngoài lợi ích từ bài massage tay chân bên trên thì massage mặt cũng không kém phần bổ ích. Mặt là nơi trẻ sẽ thường bộc lộ cảm xúc nhiều nhất. Trẻ đặc biệt thường không kiểm soát được cơ mặt. Trẻ đặc biệt thường mất tập trung, ít chủ động trong giao tiếp nên cơ hàm của trẻ ít được hoạt động vì vậy mà cơ mặt rất dễ bị cứng và khó linh hoạt. Cha mẹ hãy thường xuyên massage mặt cho trẻ. Vì ngoài các lợi ích như tuần hoàn máu tốt, giúp hài hòa các đường nét trên khuôn mặt thì còn giúp trẻ thư giãn cơ mặt, trẻ sẽ tập trung vào người massage cho mình. Từ đó mà độ tương tác giữa cha mẹ và con sẽ trở nên gần gũi hơn bao giờ hết.

Dưới đây là 2 bước cơ bản cho ba mẹ thực hành:

Bước 1: Nhẹ nhàng dùng ngón tay trỏ của bạn tạo hình vòng tròn nhỏ trên mặt bé. Từ trán, bạn chuyển tới má, mũi, cằm của bé.

Bước 2: Massage tai bằng cách dùng hai ngón trỏ và ngón tay cái của bạn day nhẹ tai bé từ phía dưới lên vành tai trên.

massage-mat-cho-tre
massage-mat-cho-tre
  • Massage đầu trẻ

Đầu là bộ phận ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển trí não của trẻ. Vì vậy việc massage đầu giúp tuần hoàn máu, thư giãn các dây thần kinh, sản sinh ra các nơ-ron thần kinh vui vẻ, tích cực giúp phát triển trí não của trẻ. Lưu ý: Đối với một em bé dưới 4 tháng, bạn tuyệt đối không nên “đụng chạm” tới điểm mềm trên đầu bé (thóp).

Phụ huynh có thể thực hành cơ bản như sau mát-xa một cách nhẹ nhàng bằng cách dùng ngón tay trỏ tạo hình vòng tròn nhỏ trên đầu bé.

  • Massage lưng trẻ trong tư thế mới

Cha mẹ biết không, lưng là phần ít được quan tâm của trẻ. Do trẻ nằm nhiều và chưa có các bài tập mạnh để tác động vào phần lưng. Massage lưng giúp các huyệt ở lưng được kích thích. Việc massage cho trẻ đặc biệt giúp phần lưng được điều hòa máu tốt hơn, các cơ được thư giãn. Đồng thời kích thích các bộ phận bên trong như phổi bé sẽ hoạt động một cách nhịp nhàng hơn. Ngoài ra còn giúp phần cột xương sống được kéo dãn, kích thích sự phát triển.

Cha mẹ có thể thực hành như sau:

Bước 1: Đặt trẻ nằm sấp trên bụng bạn hoặc nằm trên đệm êm, bạn cần đảm bảo chắc chắn rằng trẻ nằm trong tư thế thoải mái.

Bước 2: Bắt đầu từ vai trẻ, bạn hãy dùng những ngón tay của mình mát xa thật nhẹ nhàng cho trẻ theo dọc sống lưng. Bạn cần làm nhanh động tác này vì trẻ rất dễ cười.

  • Massage bụng trẻ

Bụng là nơi thực hiện chứ năng tiêu hóa thức ăn nên khá nhạy cảm. Ngoài ra đây còn là vùng để trẻ lấy hơi phát âm. Massage bụng có hiệu quả khá tốt với trẻ đặc biệt. Do đó cha mẹ sẽ dễ dàng thực hiện giúp trẻ thư giãn và kích thích khiến trẻ cảm thấy vui vẻ hơn. Từ đó tâm lý sẽ thoải mái và an tâm hơn khi mà cha mẹ dạy trẻ tại nhà.

Phần này phụ huynh cũng sẽ thực hiện một cách cơ bản như sau:

Bước 1: Bạn có thể dùng đầu ngón tay di chuyển nhẹ nhàng như lướt qua trên bụng trẻ, tạo đang giác buồn buồn ngưa ngứa cho trẻ.

Bước 2 : Dùng ngón trỏ tạo vòng tròn trên bụng con lấy tâm là rốn trẻ.

Bước 3: Tiếp theo sử dụng chuyển động chèo thuyền ở bụng trẻ, hai tay bạn khép đặt nằm vuông góc với bụng sau đó di chuyển nhẹ nhàng lên xuống bụng trẻ.

  • Massage đôi mắt trẻ

Vấn đề giao tiếp mắt của trẻ đặc biệt khá hạn chế. Do trẻ hay dễ bị mất tập trung, hay nhìn ngang dọc, không nhận thức được đang nhìn cái gì. Vì thế, tâm lý của trẻ cũng hãy bị hoảng loạn và có biểu hiện vô cảm. Điều này khiến trẻ khó hòa nhập được với mọi người. Massage ở phần mắt giúp cho trẻ được thư giãn, tiết ra chất giúp mắt khỏe và sáng hơn. Đồng thời giúp bé giảm căng thẳng, dễ chú ý vào cha mẹ hơn. Lúc này cha mẹ hãy tận dụng vui đùa tương tác thật nhiều với trẻ để trẻ nhận thức tốt hơn qua giao tiếp mắt.

Bài tập này cha mẹ thật nhẹ nhàng dùng ngón áp út để thực hành nha

Bước 1: Cho ít dầu mát xa ra tay , xoa nóng.

Bước 2: Dùng một lực thật nhẹ massage quanh vùng mắt theo chiều kim đồng hồ và ngược lại khoảng 5 đến 10 lần.

Bước 3: Đổi sang chuyển động hình số 8

Bước 4: Kéo nhẹ, massage phần đuôi mắt và lông mày.

Bước 5: Nhấn nhẹ các huyệt ở hốc mắt -> đầu lông mày -> giữa lông mày -> đuôi lông mày và kết thúc.

Kết luận

Nhìn chung, các bài tập massage cho trẻ đặc biệt thường không quá phức tạp và dài.Chỉ từ 10-15 phút mỗi ngày, phụ huynh thực hành các bài massage đan xen để phát huy tác dụng các huyệt đạo và dây thần kinh của trẻ. Giành ra chút thời gian yên tĩnh để tương tác với con mình chính là liệu pháp tuyệt vời làm tăng tình cảm gắn bó, liên kết giữa bé và bố mẹ. Hãy cùng Trung tâm Tâm lý Á Châu đồng hành cùng con để con phát triển một cách mạnh khỏe và hạnh phúc nha các ba mẹ!

Với nhiều năm kinh nghiệm tư vấn tâm lý và nghiên cứu chuyên sâu, chúng tôi tự hào là Trung tâm tư vấn và trị liệu đứng đầu về uy tín, chất lượng tại Hà Nội. Khi con bạn gặp bất cứ khó khăn nào về tâm lý, vui lòng liên hệ:

Công ty CP Phát triển Giáo dục Tâm lý Á Châu

Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng Khoa học tâm lý-giáo dục Á Châu

Số 12B-TT10, ngõ 24 đường Nguyễn Khuyến – Văn Quán – Hà Đông – Hà Nội

Hotline: 0912 986 793

Website:tamlyachau.vn

Mail: tamlyachau@gmail.com

 

 

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here