Các bài tập vận động tinh, thô cho trẻ 0-6 tuổi

Đối với trẻ nhỏ và trẻ trước tuổi đi học (0-6 tuổi) thì trò chơi chính là cuộc sống của trẻ. Cũng giống như việc học đối với trẻ lớn hơn 6 tuổi và công việc đối với người lớn vậy! Thông qua việc chơi các trò chơi vận động, trẻ có thể phát triển về mọi mặt: Nhận thức, cảm xúc, trí tuệ, hành vi, sự quan tâm, ứng xử, giao tiếp, quan hệ

Trò chơi vận động cho trẻ từ 0-3 tuổi.

Từ 0-3 tuổi, hoạt động chủ đạo là chơi với đồ chơi. Qua đó, trẻ tìm hiểu, khám phá về cấu tạo, màu sắc, chất liệu, cảm giác… Giúp trẻ phát triển giác quan, nhận thức, trí tuệ, ngôn ngữ…

trò chơi vận động cho trẻ
trò chơi vận động cho trẻ

Trò chơi vận động cho trẻ từ 3-6 tuổi.

Từ 3-6 tuổi, hoạt động chủ đạo là chơi đóng vai với bạn bè, với người thân. Qua đó, trẻ phát triển về giao tiếp, cảm xúc, quan hệ… Chúng dần dần nhận ra vai trò, khả năng, vị trí của mình trong xã hội. Bởi vì, thông qua trò chơi, để chơi được với bạn, chúng phải nắm được các quy luật, luật lệ, quy tắc trò chơi.

trò chơi vận động cho trẻ
trò chơi vận động cho trẻ

Trò chơi vận động cho trẻ đặc biệt.

Các trẻ gặp khó khăn phát triển (chậm phát triển, tự kỷ, down, tăng động…) Thường ít thậm chí không trải qua những giai đoạn như vậy. Đó là lý do tại sao chính người lớn phải tổ chức trò chơi cho trẻ. Giúp trẻ từng bước vượt qua những giai đoạn phát triển.

trò chơi vận động cho trẻ
trò chơi vận động cho trẻ

Mục đích khi chơi các trò chơi vận động

Trò chơi vận động là yếu tố vô cùng quan trọng trong quá trong chương trình luyện tập cho trẻ tổn thương não. Với một đứa trẻ có quá trình phát triển tâm vận động bình thường thì vận động được coi là nền tảng của cuộc sống. Một trò chơi vận động được nhà trị liệu đưa ra cho đứa trẻ phải đảm bảo thực hiện được những mục đích.

+ Thiết lập mối quan hệ

+ Phát triển nhận thức

+ Điều chỉnh hành vi

Khi tổ chức một trò chơi cho trẻ thì ngừơi trị liệu luôn phải đặt vấn đề

– Lựa chọn trò chơi : Trẻ đang ở độ tuổi nào, sự phát triển tâm vận động của trẻ trong thời điểm hiện tại. Sự phát triển theo độ tuổi thực của trẻ…

+ Trò chơi do ai thực hiện: Giáo viên dạy trẻ và gia đình

+ Thực hiện trị liệu ở đâu: Trị liệu tại gia đình

– Mục đích của trò chơi . Tại sao cần phải tổ chức trò chơi này cho trẻ ?Trẻ chơi trò này để phát triển gì?

– Cách tổ chức trò chơi: Tổ chức trò chơi như thế nào, thao tác nào thực hiện trước. Kỹ thuật như thế nào,trò chơi cần bao nhiêu người chơi cùng…

– Yêu cầu của trò chơi : Những yêu cầu về dụng cụ (độ an toàn), không gian để tổ chức trò chơi

Như vậy, tuỳ theo độ tuổi, giới tính, khả năng, sự phát triển của từng trẻ. Mà thiết kế trò chơi phù hợp, hấp dẫn trẻ, để vừa chơi vừa học hoặc kết hợp với bài học. Nguyên tắc là luôn sáng tạo.  Dựa trên những gì trẻ thích hoặc những vật dụng sẵn có tại nhà trẻ. Người trị liệu cũng cần trang bị riêng cho mình một ít đồ chơi để luôn tạo sự hấp dẫn cho trẻ.

Với nhiều năm kinh nghiệm tư vấn tâm lý và nghiên cứu chuyên sâu, chúng tôi tự hào là Trung tâm tư vấn và trị liệu đứng đầu về uy tín, chất lượng tại Hà Nội. Khi con bạn gặp bất cứ khó khăn nào về tâm lý, vui lòng liên hệ:

Công ty CP Phát triển Giáo dục Tâm lý Á Châu

Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng Khoa học tâm lý-giáo dục Á Châu

Số 12B-TT10, ngõ 24 đường Nguyễn Khuyến – Văn Quán – Hà Đông- Hà Nội

Hotline: 091 298 67 93 Website:tamlyachau.vn

Mail: tamlyachau@gmail.com

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here