Giải pháp cho chứng trầm cảm khi mang thai

Trầm cảm khi mang thai đem đến rất nhiều khó khăn cho thai phụ và gia đình. Việc thai phụ gặp trầm cảm cũng gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi. Vì vậy, tìm ra giải pháp cho chứng trầm cảm khi mang thai là điều vô cùng quan trọng.

Trầm cảm khi mang thai

Điều trị chứng trầm cảm khi mang thai

Có nhiều giải pháp cho chứng trầm cảm khi mang thai; Có thể cả liệu pháp tâm lý, thuốc men hoặc áp dụng đồng thời.

Nếu cảm thấy lo ngại khi dùng thuốc lúc đang có bầu, bác sỹ sẽ đưa ra đánh giá tổng quát về những rủi ro cho mẹ và thai nhi khi dùng thuốc trị trầm cảm.

Do dừng thuốc đột ngột có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi.

Một số tác dụng phụ của thuốc tránh thai đối với phụ nữ mang thai gồm có:

– Nguy cơ sinh non

– Tăng huyết áp phổi của trẻ sơ sinh

Nếu thai phụ dùng thuốc trầm cảm trong thời kỳ mang thai 3 tháng cuối, trẻ sơ sinh có thể bị đau khi sinh. Tuy có thể cơn đau nhẹ hoặc ngắn nhưng trẻ dễ bị khó thở; Bồn chồn; Cáu gắt và hạ đường huyết trong máu.

Thời gian điều trị

Đối với những thai phụ bị trầm cảm cần được chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt.

Việc chẩn đoán và điều trị bao gồm:

Cần cho thai phụ được giãi bày tâm sự

Việc giãi bày có thể thực hiện với một người đáng tin cậy. Ví dụ như bạn thân, người trong gia đình. Cần kêu gọi mọi người xung quanh tích cực hỗ trợ thai phụ vượt qua những khó khăn này.

Vai trò của người chồng với thai phụ

Người có vai trò quan trọng nhất trong việc điều trị trầm cảm cho thai phụ chính là chồng của họ. Khi phát hiện vợ có dấu hiệu trầm cảm trong thai kỳ thì người chồng cần quan tâm đến vợ nhiều hơn, chia sẻ với vợ, tìm cách giúp vợ vượt qua khó khăn.

Tầm quan trọng của người chồng với thai phụ

Giúp thai phụ thư giãn, có tư tưởng thoải mái

Nếu thai phụ mắc chứng trầm cảm, có thể động viên họ rằng không phải chỉ có mình họ mắc chứng này. Rất nhiều thai phụ trải qua trầm cảm và cũng rất nhiều người đã vượt qua để sinh con khỏe mạnh, xinh xắn. Việc trước mắt của thai phụ là cần nghỉ ngơi, thư giãn. Tốt nhất là nên nghỉ làm trong thời gian này.

Nếu thai phụ mắc chứng trầm cảm mà không có người xung quanh để giúp đỡ. Hoặc sự giúp đỡ của người thân không đem lại hiệu quả thì tốt nhất thai phụ nên gặp bác sỹ tâm lý để được sự tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Thay đổi hoạt động

Thai phụ có thể chăm sóc vườn, đọc sách, hoặc đi bộ, đi matxa, chăm sóc da, chăm sóc sắc đẹp;… Những việc làm đó sẽ giúp thai phụ quên đi những lo lắng trầm cảm, lấy lại cân bằng trong cuộc sống.

Tìm kiếm sự giúp đỡ nhanh chóng

Nếu thai phụ có ý định là tự tử hoặc cảm thấy mất phương hướng và không thể xử lý cuộc sống hàng ngày. Hoặc nếu thai phụ có cơn hoảng loạn, nói chuyện với bác sĩ chăm sóc sức khỏe và bác sỹ tâm lý của cô ngay lập tức. Đó là một dấu hiệu cho thấy cô đang thực hiện các bước cần thiết để giữ cho mình và con mình an toàn và khỏe mạnh.

Với nhiều năm kinh nghiệm tư vấn tâm lý và nghiên cứu chuyên sâu, chúng tôi tự hào là Trung tâm tư vấn và trị liệu đứng đầu về uy tín, chất lượng tại Hà Nội. Khi con bạn gặp bất cứ khó khăn nào về tâm lý, vui lòng liên hệ:

Công ty CP Phát triển Giáo dục Tâm lý Á Châu

Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng Khoa học tâm lý-giáo dục Á Châu

Số 12B-TT10, ngõ 24 đường Nguyễn Khuyến – Văn Quán – Hà Đông – Hà Nội

Hotline: 091 298 67 93      Website:tamlyachau.vn  Mail: tamlyachau@gmail.com

Nguồn: tamlyachau.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here