Con lên 3 – nên dạy kỹ năng sống gì cho trẻ?

Nhiều bậc phụ huynh vẫn luôn suy nghĩ và chăn trở rằng: Con mới có 3 tuổi nên dạy kỹ năng sống cho gì trẻ? Liệu việc dạy kỹ năng sống cho trẻ lên 3 có qúa sớm hay không? Có rất nhiều câu hỏi thắc mắc mà phụ huynh có con nhỏ thường đặt ra.

ky-nang-song-cho-tre-len-3
ky-nang-song-cho-tre-len-3

Đặc điểm tính cách của trẻ lên 3 có ảnh hưởng gì trong việc lựa chọn dạy kỹ năng sống

Khi lên 3 trẻ có nhiều thay đổi về mặt tâm sinh lý. Trẻ bắt đều hình thành cái “tôi’ của riêng mình, bên cạnh việc bắt chước thì con thích được tự làm mọi thứ, con thích chơi theo cách của riêng con. Con thích khám phá thế giới xung quanh, con chú ý hơn tới các vật dụng gia đình, quan sát các hiện tượng ngoài cửa sổ, bắt chước động tác của các con vật, thích nghịch nước và chơi bóng…

Con cũng biết thể hiện cảm xúc của mình: biết bày tỏ tình cảm của mình với ông, bà, cha, mẹ, thể hiện “tinh thần đoàn kết” với các bạn cùng chơi. Con thích được khen cũng biết mình mắc lỗi khi làm sai…

Ba tuổi, con xuất hiện những dấu hiệu của khủng hoảng: đôi khi con chống đối lại cha mẹ, không chịu phục tùng một số yêu cầu của người lớn. Con cũng có thể la hét, phá bĩnh nếu không được theo ý mình đấy ba mẹ.

Ba tuổi, con cũng có nhiều thắc mắc hơn, nhiều câu hỏi hơn và không chịu thỏa hiệp nếu cha mẹ trả lời qua loa. Ba mẹ đừng nghĩ con không biết lý luận nhé, đôi lúc con còn bắt bẻ người lớn cơ. Vì vậy bạn đừng coi con là trẻ con mà phải đối xử bình đẳng với con như một người lớn, con muốn được như vậy!

Vậy với những đặc điểm tâm sinh lý của trẻ như vậy thì cần dạy những kỹ năng sống gì?

Kỹ năng sống cho trẻ lên 3

Việc dạy kỹ năng sống  cho trẻ lên 3 như thế nào? Nên bắt đầu từ đâu? Dạy những gì là những vấn đề mà các phụ huynh boăn khoăn lo lắng. Tuy nhiên để con phát triển một cách toàn diện thì ba mẹ không chỉ nên dừng lại ở mức độ gửi con cho các cô. Mà quan trọng hơn cả chính là gia đình. 3 tuổi là giai đoạn các con ở gần bố mẹ nhiều hơn nên việc dạy kỹ năng sống. Do vậy, bố mẹ đóng vai trò cũng vô cùng quan trọng trong việc dạy kỹ năng sống cho trẻ lên 3.

Để bắt đầu từ đâu có lẽ sẽ thật khó khi phụ huynh cứ nghĩ phải dạy con điều gì đó cao siêu. Những để dạy con hiệu quả nhất, hãy bắt đầy từ những điều đơn giản, gần gũi nhất để dạy con.

Để giúp phụ huynh có những suy nghĩ và lựa chọn đúng đắn Tâm lý Á Châu xin gửi đến quý phụ huynh một số kỹ năng sống cho trẻ lên 3 cơ bản để  mọi người cùng tham khảo.

Một số kỹ năng sống cơ bản cần dạy khi con lên 3!

  1. Con tự ăn, tự dùng thìa

Con tự ăn tự dùng thìa – đây là kỹ năng sống khi con lên 3 cha mẹ cần trang bị và dạy con luôn. Con nên học cách tự ăn ngay từ nhỏ, không nên dựa dẫm người khác.

Sau khi trẻ đã được 1 tuổi, ngồi vững và biết cầm nắm, bố mẹ nên tạo cơ hội để trẻ tự xúc thức ăn, cầm thức ăn để ăn; biết ăn được cái gì, không ăn được cái gì. Ban đầu thường khá khó khăn đối với con, thông thường phải đến khi 3tuổi, trẻ mới có thể ngồi ăn mà không cần người hỗ trợ.

Kỹ năng sống này giúp con tự lập hơn, không phải phụ thuộc vào sự giúp đỡ của người khác. Bố mẹ không cần quá lo lắng chỉ cần hướng dẫn con là con có thể làm được.

  1. Dạy con thể hiện nhu cầu khi buồn đi vệ sinh

Dạy con kỹ năng thể hiện nhu cầu khi buồn đi vệ sinh là rất quan trọng. Nhiều bậc phụ huynh vẫn còn cho con mặc bỉm khi con lên 3. Nhiều ý kiến cho rằng đó là chuyện bình thường. Nhưng khi đóng bỉm cho con như vậy, cha mẹ lại không biết rằng chính bản thân cha mẹ đang dung túng cho con. Hành động đó vô tình khiến con ỉ lại, bị động và nghĩ rằng không cần thiết phải thể hiện nhu cầu của mình.

Bởi đó, cha mẹ cần có cách giáo dục phù hợp. Có thể luyện cho con thói quen ngồi bô mỗi sáng, trước khi bé đi lớp hoặc ngay khi đón bé ở trường mẫu giáo về, bạn hỏi xem bé có cần đi vệ sinh không. Một khi chuyện đi tè, đi ị có tiến bộ, bạn đừng quên khen thưởng bé. Tuy nhiên, việc dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi thì bạn cũng cần kiên nhẫn và yêu thương con. Đừng trừng phạt bé chỉ vì bé trót tè ướt quần.

  1. Dạy con tự mặc quần áo

Đây cũng là một trong số những kỹ năng cơ bản mà cha mẹ cần rèn luyện cho con ngay từ khi con lên 3. Đến khoảng 3 tuổi là thời điểm con sẵn sàng học cách tự mặc đồ theo cách của mình. Cha mẹ nên chuẩn bị các loại đồ dễ mặc như: váy có dây chun đàn hồi, váy suông dễ chui đầu, áo phông dễ chui đầu, tất với các ngón có màu, giày lười.

ky-nang-tu-mac-quan-ao
ky-nang-tu-mac-quan-ao

Hãy kiên nhẫn và chờ đợi cho đến khi trẻ hoàn thành công việc, đôi khi bạn sẽ cần hỗ trợ một chút với những chiếc cúc hay khóa kéo. Trẻ sẽ rất vui khi chúng có thể tự mặc đồ mà không cần giúp đỡ. Bạn cũng nên thể hiện cho con biết mình rất tự hào về chúng khi trẻ làm việc tốt.

Kỹ năng này cần được khuyến khích thường xuyên hơn.

 

  1. Dạy con tự đánh răng

Khi trẻ 3 tuổi trẻ có thể quan sát cách bạn đánh răng và biết các bước làm thế nào từ cách bạn lấy kem đánh răng đến cách bạn chà bàn chải nhẹ nhàng lên hàm răng của bé. Đây là thời điểm thích hợp để con bắt đầu thực hành. Đừng lo lắng nếu bé chưa thành thục, điều quan trọng là giúp con rèn luyện ý thức giữ vệ sinh và tạo cảm xúc tích cực. Để tăng hứng thú khi dạy các kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi, bố mẹ có thể kể những câu chuyện về những con sâu răng.

Chúng xấu xí và nguy hiểm cỡ nào. Bé sẽ tò mò và nhận thức được tầm quan trọng của việc đánh răng. Phụ huynh có thể chuẩn bị sẵn hai chiếc bàn chải: một để bạn giúp bé đánh răng, một để bé tự làm vì chiếc này sẽ có rất nhiều vết nhai từ răng bé để lại. Dần dần bé sẽ có thể hoàn thành việc này một cách hoàn hảo theo ý bạn.

  1. Dạy con rửa tay

Trẻ rất hiếu động và thích sờ vào mọi đồ vật, tay chúng luôn có nguy cơ bị nhiễm khuẩn. Vì thế hãy giúp con hình thành thói quen rửa tay sạch sẽ càng sớm càng tốt.

Chuẩn bị một chiếc ghế nhỏ để trẻ với tới bồn rửa, bánh xà phòng ngộ nghĩnh và một chiếc khăn ở vị trí dễ dàng lấy được. Bạn nên chỉ cho con cách chà mặt trước, mặt sau và dưới móng tay trong khoảng thời gian 20 giây. Trong lúc làm cùng con bạn có thể hát bài hát con được học ở trường hay bất cứ bài hát nào mà con thích.

Đây là nhóm kỹ năng sống này giúp con có thói quen sinh hoạt tốt nên cha mẹ cần hướng dẫn và kiên nhẫn dạy con.

  1. Dạy con làm một số việc làm nhỏ trong nhà

Trẻ con rất thích được giúp đỡ bố mẹ khi cả gia đình quây quần chung với nhau. Do đó, hãy để con bắt đầu học các kỹ năng sống cơ bản bằng cách hướng dẫn cho bé một số công việc nhà đơn giản, nhẹ nhàng để bé có thể làm theo.

 

ky-nang-lam-viec-nha
ky-nang-lam-viec-nha

Con còn nhỏ, việc để bé hiểu được làm một công việc cụ thể nào đó cũng rất là khó nếu bố mẹ chỉ chỉ tay sai bảo mà không có hướng dẫn. Hãy nhẹ nhàng chỉ dạy con làm từng công việc một, bố mẹ làm trước và nhắc con làm theo.

Sau đó cứ làm đi làm lại hành động dọn dẹp ấy với các câu lệnh quen thuộc cho đến khi bé nhận thức được, cứ đến câu nói đó là tự biết phải đi dọn dẹp như thế nào. Hãy kiên nhẫn và đừng quát mắng con nhé, như vậy sẽ ảnh hưởng đến tâm lý đang phát triển của trẻ.

Ngoài ra, cần trang bị cho con một số kỹ năng sống khác như: kỹ năng sắp xếp đồ đạc ngăn nắp, gọn gàng; kỹ năng giúp đỡ và chia sẻ đồ ăn, đồ chơi; kỹ năng phòng ngừa nguy và nhận biết các mối nguy hiểm xung quanh,…

Trên đây là một số kỹ năng sống dạy cho trẻ lên 3 mà Tâm lý Á Châu muốn gửi tới quí phụ huynh. Để con hình thành được một nhân cách tốt, cha mẹ cần bắt tay vào làm. Cần kiên trì dạy con từ những điều nhỏ nhặt nhất.

Với kinh nghiệm lâu năm, Tâm lý Á Châu chúng tôi tự hào là trung tâm uy tín đào tạo về kỹ năng sống cho trẻ.

Mọi chi tiết liên hệ xin gửi về

Công ty CP Phát triển Giáo dục Tâm lý Á Châu

Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng Khoa học tâm lý-giáo dục Á Châu

Số 12B-TT10, ngõ 24 đường Nguyễn Khuyến – Văn Quán – Hà Đông – Hà Nội

Hotline: 091 298 693

Website:tamlyachau.vn  Mail: tamlyachau@gmail.com

 

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here