Trải nghiệm đáng nhớ khi làm Thực Tập Sinh ngành Tâm Lý Giáo dục

Tâm lý Á Châu – nơi tôi chọn để khởi đầu

Thực tập sinh : Hoàng Thanh Tâm

Nơi sinh : Hải Dương

Học vấn : Sinh viên năm 4, khoa Công tác xã hội, trường Đại học Công Đoàn

chia-se-cua-thuc-tap-sinh
chia-se-cua-thuc-tap-sinh

Kỳ nghỉ hè của tôi

Chỉ loanh quanh trong nhà, thứ con người nhìn thấy mãi mãi chỉ có nhà mình. Bước chân ra ngoài, phóng tầm mắt ra xung quanh, thứ mà con người nhìn thấy mới là thế giới. Tôi là một người trẻ. Thay vì cứ trốn mãi trong cái vỏ bọc an toàn của chính mình, tôi đã tự tìm kiếm cơ hội cho bản thân. Kết thúc năm 3 đại học, tôi quyết định xin làm thực tập sinh ở một cơ sở nào đó. Như một cái duyên, Tâm Lý Á Châu là nơi tôi đã chập chững những bước đi đầu tiên trên con đường trải nghiệm của mình.

Tâm lý Á Châu – Nơi tôi lựa chọn

Thời gian được làm việc, học tập tại đây là khoảng thời gian vô cùng đáng quý trong cuộc đời tôi. Từ một sinh viên vốn chỉ được học kiến thức qua sách vở, qua những bài giảng trên ghế nhà trường. Cho đến khi đến với Tâm Lý Á Châu, được tham gia thực tập, được áp dụng những kiến thức mình học vào thực tiễn. Tôi đã có thêm cho mình những kiến thức, kinh nghiệm thật bổ ích, đủ để tôi nhận thấy bản thân mình trưởng thành lên rất nhiều. Đây là khoảng thời gian không quá cuồng nhiệt, nhưng cũng không hề nhẹ nhàng. Đó là khoảng thời gian ngay cả tôi cũng không thể diễn tả cảm xúc của mình: vui có, buồn có, lo lắng, áp lực ,… nhưng rồi đến cuối cùng cũng có những quả ngọt. Vì sao tôi lại nói như thế, nếu thật sự muốn biết bạn hãy thử một lần!

Trải nghiệm nhớ mãi trong tôi

Nhớ lại những kỉ niệm lần đầu. Lần đầu tiên viết bài đăng web , lần đầu tiên được quan sát trẻ, lần đầu tiên được tham gia trợ giảng và lần đầu tiên làm thực tập sinh. Mọi thứ với tôi đầy lúng túng và khó khăn. Cũng chính ở nơi đây tôi đã có thêm những người đồng nghiệp – những giáo viên không có ngày nghỉ hè.  Các chị đều là những giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Chứng kiến những khó khăn, vất vả của các chị tôi thật sự rất khâm phục và có nhiều điều để học hỏi.

Vượt lên trên hết những khó khăn là tấm lòng, tâm huyết và tình yêu thương vô bờ mà các cô giáo tại Tâm Lý Á Châu dành cho những đứa trẻ của mình. Có những niềm vui rất đỗi bình dị , đơn giản là được nghe thấy tên mình vang lên từ những cái miệng xinh xinh của các bé. Cuối buổi học thấy các bé vui cười hớn hở, biết lấy dép, biết chào bố mẹ khi tới đón. Chứng kiến sự tiến bộ từng ngày của các con, được học tập và làm việc tình yêu trong tôi với các con ngày một lớn lên. Hạnh phúc nhất với người giáo viên là khi thấy các con tốt nghiệp về học hòa nhập với cuộc sống bình thường.  Tất cả sẽ là những khoảnh khắc thanh xuân đáng nhớ mà tôi mãi không quên.

trung-tam-tam-ly-a-chau
trung-tam-tam-ly-a-chau

Nếu không phải tại Tâm Lý Á Châu tôi đã không có những lần đầu như thế. Để kể hết những gì đã qua có lẽ là điều không thể. Thật sự cảm ơn Tâm Lý Á Châu đã cho tôi những kỷ niệm và kinh nghiệm đáng quý nhất trong cuộc đời. Không biết sau khi kết thúc quãng thời gian học tập đầy ý nghĩa này, tôi còn có cơ hội được gắn bó với Tâm Lý Á Châu hay không. Nhưng với tôi nơi đây mãi mãi là những kỷ niệm đẹp không bao giờ quên. Nơi đã vun đắp trong tôi ước mơ trở thành người trợ giúp tâm lý.

TÂM LÝ Á CHÂU – TRẢI NGHIỆM VĂN HÓA GIÁO DỤC TÂM LÝ TẠI VIỆT NAM

thuc-tap-sinh-trinh-phuong-uyen

thuc-tap-sinh-trinh-phuong-uyen

Tôi tên là Trịnh Phương Uyên. Hiện đang là du học sinh năm 3 tại Trường Đại học Kalamazoo College tại thành phố Kalamazoo, bang Michigan, nước Mĩ. Học song song 2 ngành kinh doanh và tâm lí học, tôi thực sự rất băn khoăn về kế hoạch tương lai của bản thân. Tôi mong muốn tìm được một công việc mà tôi sẽ được phát huy hết những gì tôi đã học từ cả 2 lĩnh vực. Nhưng sự kết hợp này không dễ tìm kiếm được. Những khóa học Tâm lý học và Kinh doanh thực sự rất thú vị. Tôi thấy mình rất hào hứng dù cho phải thức đến sáng để hoàn thành bài tập được giao, đơn giản chỉ vì tôi rất thích những kiến thức mà tôi nhận được. Để không phí hoài công sức của bản thân và tiếp tục tìm kiếm gợi ý cho con đương tương lai, tôi quyết định sự tìm kiếm thực tập ở cả 2 lĩnh vực.

Trước khi về Việt Nam, tôi đã thực tập cùng một doanh nghiệp bên Hoa Kỳ. Sau khoảng thời gian thực tập đó, tôi đã được mở mang tầm mắt về cuộc sống của một doanh nhân và cách thức hoạt động của doanh nghiệp. Trở về nước, tôi rất kì vọng rằng trải nghiệm thực tập về ngành tâm lí của tôi cũng sẽ đem đến cho tôi những kinh nghiệm quý giá như vậy. Và việc tới làm tại Tâm Lý Á Châu để học tập đã hoàn thành nguyện vọng của bản thân tôi.

Khó khăn gặp phải

Trong buổi phỏng vấn đầu tiên, tôi nhận ra bản thân còn thiếu xót rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm. Một phần lí do là vì chuyên ngành tâm lý học của tôi không phải chuyên môn về Tâm lý học Phát triển nên tôi không có cơ hội học chuyên sâu và tiếp xúc với các trẻ đặc biệt. Lí do thứ hai là vì toàn bộ kiến thức tâm lý học của tôi đều được học bằng tiếng Anh. Vì vậy, tôi đã chuẩn bị sẵn tinh thần bị từ chối và đã lên kế hoạch khác cho mùa hè. Nhưng may mắn thay, trung tâm vẫn quyết định cho tôi cơ hội được học tập.

Tuy nhiên, đứng trước cơ hội này, tôi lại lưỡng lự. Dù cho tôi đã được chấp nhận, tôi rất lo lắng về thời gian tôi sẽ làm tại đây khi tôi biết bản thân sẽ không tránh khỏi các thiếu xót. Tôi tưởng tượng ra viễn cảnh mình sẽ trở nên lúng túng ra sao khi tiếp cận với trẻ đặc biệt mà không có sự trang bị đầy đủ. Tôi không muốn trở nên tự ti một khi nhận ra còn có bao nhiêu thứ mình không biết khi mang tiếng là du học nước ngoài. Tính đi tính lại, cuối cùng, tôi thuyết phục bản thân rằng không biết thì phải học, nếu có cảm thấy xấu hổ thì tôi sẽ biến đó thành động lực để cố gắng hơn.

Trải nghiệm khó quên

Sau thời gian làm việc tại đây, tôi thấy sự quyết tâm ban đầu của bản thân là chính đáng. Nếu được hỏi điều gì tôi thích nhất trong trải nghiệm này, tôi sẽ không lưỡng lự mà trả lời rằng đó là yếu tố con người tại đây. Các chị tại trung tâm rất chuyên nghiệp và rất sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm với tôi. Là một người hay thắc mắc, tôi hỏi các chị nhiêu câu hỏi. Mỗi khi tôi hỏi tại sao bạn này lại làm điều này, các chị luôn đưa cho tôi một lời giải thích xác đáng. Không chỉ dừng lại ở chủ đề tôi hỏi, các chị còn vui lòng giải thích cho tôi các đặc điểm khác của trẻ mà tôi đang tiếp xúc với để tôi có thể hiểu rõ hơn về trẻ. Ngày đầu đến làm, tôi thật sự sốc trước sự vất vả và kiên nhẫn cần cho công việc này. Nhìn các chị tìm mọi cách, vận dụng rất nhiều bài tập chỉ để học sinh bật ra được một âm mà tôi không thể nghĩ gì hơn ngoài sự ngưỡng mộ cảm thán trong lòng.

Tiếp xúc với các trẻ tại đây, tôi học được cách để ý đến những điều nhỏ nhặt mà mình thường hay xem nhẹ.  Niềm vui của tôi khi làm việc trở nên nhỏ nhoi hơn như là khi học sinh đến học, các em nhớ được tên tôi khi chào hay khi các em nhớ được điều đã được học hôm trước. À, còn một điều đặc biệt nữa là từ xưng hô “Chị” ban đầu, tôi đã bất đắc dĩ trở thành “Cô” của các em. Dù cho tôi rất ngại đối với danh xưng này, nhưng khi nhìn thấy các em chào “cô Uyên” khi tới trung tâm, tôi lại cảm thấy rất vui. Các em cũng giúp tôi trở nên kiên nhẫn hơn và dạy cho tôi nhiều về sự cố gắng và bền bỉ. Nhìn thấy các em cố gắng từng ngày trong hoạt động trên lớp, tôi thực sự vô cùng biết ơn các em và bố mẹ vì tìm đến sự giúp đỡ của các cô và vẫn nỗ lực qua từng ngày.

Thời gian thực tập tại đây đã dạy cho tôi nhiều điều và tôi thật sự rất biết ơn mọi người tại đây vì khoảng thời gian này. Những kinh nghiệm tôi đã có được ở đây chắc chắn sẽ góp phần tích cực vào quyết định cho con đường tương lai của tôi sau này. So với ngày đầu thực tập, tôi đã trưởng thành hơn, không chỉ về mặt kiến thức mà còn về cách ứng xử với người và cách nhìn nhận các mặt tích cực của mọi người.

Với nhiều năm kinh nghiệm tư vấn tâm lý và nghiên cứu chuyên sâu, chúng tôi tự hào là Trung tâm tư vấn và trị liệu đứng đầu về uy tín, chất lượng tại Hà Nội. Khi con bạn gặp bất cứ khó khăn nào về tâm lý, vui lòng liên hệ:

Công ty CP Phát triển Giáo dục Tâm lý Á Châu

Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng Khoa học tâm lý-giáo dục Á Châu

Số 12B-TT10, ngõ 24 đường Nguyễn Khuyến – Văn Quán – Hà Đông – Hà Nội

Hotline: 0912 986 793

Website:tamlyachau.vn

Mail: tamlyachau@gmail.com

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here