Tại sao trẻ thường không thích ăn rau?

Có rất nhiều phụ huynh chia sẻ đã mất rất nhiều thời gian cũng như công sức để nghĩ cách “dụ” trẻ ăn rau. Nhưng thực tế cho thấy, đa số trẻ đều không thích và tỏ ra không hợp tác. Vậy tại sao trẻ thường không thích ăn rau? Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và tâm lý của trẻ, bạn sẽ tìm được câu trả lời cho câu hỏi này.

RAU XANH CÓ GÌ?

Theo Boldsky, chế độ ăn uống hàng ngày của con người nên bao gồm rau củ quả, đặc biệt là rau lá xanh cùng nhiều mặt hàng thực phẩm khác. Nó được gọi là thực phẩm kỳ diệu vì chứa tất cả các chất dinh dưỡng lành mạnh, thiết yếu cho cơ thể như vitamin, khoáng chất, canxi, sắt, chất xơ…

rau-xanh-co-gi
rau-xanh-co-gi

Ăn rau xanh có rất nhiều lợi ích như việc giảm cholesterol, cải thiện thị lực, tốt cho xương khớp. Với trẻ em, rau xanh còn giúp quá trình tiêu hóa cũng như hấp thụ dưỡng chất tốt hơn. Vì một số loại vi khuẩn sống tại ruột có khả năng phân giải và đồng hóa chất xơ.

Chất xơ chứa nhiều trong rau củ quả không có tác dụng nhiều về dinh dưỡng nhưng lại có thể tạo điều kiện tốt nhất cho chức phận tổng hợp của vi khẩn có lợi tại ruột nên hỗ trợ sự phát triển vi khuẩn có lợi. Chất xơ có tác dụng điều hòa hệ vi khuẩn tại ruột nên tăng cường quá trình tiêu hóa hấp thu tại ruột. Có thể thấy, rau xanh có rất nhiều dưỡng chất và là thứ không thể thiếu trong mỗi bữa cơm gia đình, đặc biệt với sự phát triển của trẻ.

TẠI SAO TRẺ THƯỜNG KHÔNG THÍCH ĂN RAU?

Về nguyên nhân trẻ không thích ăn rau, có rất nhiều giả thuyết đã được đặt ra, trong đó nổi bật nhất là giả thuyết cho rằng trẻ sơ sinh ra đời với 30.000 nụ vị giác trải đều khắp khoang miệng. Do đó, trẻ sẽ có hứng thú với đồ ngọt hơn vì mùi vị của các loại rau có hương vị nhạt và không ngọt ngào.

Trẻ từ 3 tuổi trở xuống không thích ăn rau xanh là hiện tưởng phổ biến bởi ở độ tuổi này các bé thích những màu sáng và vui mắt như đỏ, vàng, cam. Màu sắc giúp trẻ quyết định có hay không nên ăn thứ gì đó, bởi vì sự thu hút đầu tiên là nhờ đôi mắt . Đối với chúng màu xanh lá cây là màu đáng chán nhất.
Ngoài ra, có thể bé không thích ăn rau vì ở nhà cha mẹ cũng không thích ăn rau nên không giới thiệu cho bé. Cha mẹ vì quá bận nên không có thời gian đi chợ mua rau tươi mỗi ngày khiến bé phải ăn mãi một loại rau cũng là nguyên nhân khiến bé “phát ngán” và chán ăn rau.

Khi thấy con mình không thích ăn rau nhiều bậc phụ huynh thường “bỏ cuộc” quá sớm với suy nghĩ “lớn con sẽ tự ăn”, tuy nhiên đây là một sai lầm lớn khi cha mẹ không rèn cho con quen thói quen từ bé, dẫn đến việc bé lười ăn rau.

CHA MẸ CẦN LÀM GÌ ĐỂ KHUYẾN KHÍCH TRẺ ĂN RAU?

Trước tiên phải nói đến truyền thống và thói quen ăn uống của gia đình. Nếu người lớn thích ăn rau thì tất nhiều ít nhiều sẽ “ảnh hưởng” đến các thế hệ sau. Trẻ nhỏ sống chung với người ăn nhiều rau thì dễ tập được thói quen thích ăn rau. Tuy nhiên không phải đứa trẻ nào sống trong gia đình ăn nhiều rau thì cũng thích ăn rau, cha mẹ nên “bỏ túi” một vài mẹo dưới đây để khuyến khích con mình ăn rau.

Thay đổi cách chế biến

Dù cùng với một loại nguyên liệu nhưng cách chế biến khác nhau thì mùi vị cũng thay đổi. Thay vì món luộc truyền thống cho cha mẹ có thể đổi sang món salat, rau cuộn thịt hay ép nước từ rau củ quả cho trẻ uống. Mỗi trẻ sẽ có sở thích khác nhau nên cha mẹ cần để ý quan sát khi trẻ ăn và với những trẻ đã lớn có thể hỏi trẻ cảm nhận gì khi ăn thức ăn để có cách chế biến cho phù hợp.

Khen ngợi trẻ

Vì trẻ còn nhỏ nên chưa thể biết tầm quan trọng của việc ăn rau củ thì cha mẹ cần khuyến khích trẻ bằng việc tăng sự hào hứng cho trẻ với những lời khen để trẻ ăn rau củ nhiều hơn. Trong quá trình “dụ” trẻ ăn rau, cha mẹ có thể hỏi trẻ những câu hỏi như “Sau này con muốn làm gì?” “Con thần tượng ai?” để động viên con phải ăn nhiều rau mới đạt được ước mơ hay trở thành người như thần tượng.

khen-ngoi-tre
khen-ngoi-tre

Cha mẹ làm gương cho con

Trẻ con thường có tính bắt chước, đặt biệt là bắc chước cha mẹ hay người thân trong nhà, nên muốn con ăn tất cả các loại rau củ thì cha mẹ cần làm gương cho trẻ, ăn đầy đủ các loại rau không nên kén chọn bất kỳ loại rau củ nào. Thực đơn hàng ngày cũng nên thay đổi để trẻ có cơ hội được ăn nhiều loại rau.

Cho con quan sát thực tế và tham gia chế biến thức ăn

Với bản tính tò mò của trẻ, chắc chắn khi được quan sát trực tiếp và cùng cha mẹ vào bếp, trẻ sẽ rất thích thú và muốn nếm thử món ăn do mình góp công sức. Cha mẹ nên gợi ý và rủ trẻ cùng tham gia chế biến để làm tăng hứng thú cũng như sự tò mò của trẻ về những món rau.

Hiểu tâm lý của trẻ

Cha mẹ nên hiểu rằng không riêng gì con mình không thích ăn rau mà rất nhiều đứa trẻ khác cũng không thích ăn rau. Vì vậy, khi rơi vào tình huống này cha mẹ không nên nổi cáu, đánh trẻ hay cố ép trẻ ăn. Trẻ nhỏ thích sự mềm mỏng, nhẹ nhàng, cha mẹ hãy từ từ tạo hứng thú cho trẻ trong mỗi bữa ăn, tránh gây áp lực khiến trẻ chán ăn, bỏ bữa hay thậm chí là nôn, chớ… Nếu hiểu được tâm lý của trẻ thì vấn đề này sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Với nhiều năm kinh nghiệm tư vấn tâm lý và nghiên cứu chuyên sâu. Chúng tôi tự hào là Trung tâm tư vấn và trị liệu đứng đầu về uy tín, chất lượng tại Hà Nội. Bất cứ khi nào con bạn cần giúp đỡ, vui lòng liên hệ:

Công ty CP Phát triển Giáo dục Tâm lý Á Châu

Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng Khoa học tâm lý-giáo dục Á Châu

Số 12B-TT10, ngõ 24 đường Nguyễn Khuyến – Văn Quán – Hà Đông – Hà Nội

Hotline: 0912 986 793

Website:tamlyachau.vn

Mail: tamlyachau@gmail.com

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here