Gửi yêu thương tới nghề giáo dục đặc biệt.

“Có một nghề bụi phấn bám đầy tay
Người ta bảo là nghề trong sạch nhất
Có một nghề không trồng cây vào đất
Lại nở cho đời muôn vạn hoa thơm…”

Vâng! Có thể nói nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý – Đó cũng chính là lời của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng – nghĩa là dưới ánh sáng mặt trời, không có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học.

hạnh phúc giản đơn từ nghề giáo dục đặc biệt

Nghề dạy học hay nghề giáo dục đặc biệt

Nghề dạy học như người lái đò chở khách sang sông. Khách lên bờ rồi có mấy ai ngoảnh lại, chỉ có người lái đò vẫn dõi trông theo. Nghề dạy học thật vinh dự nhưng cũng thật khó khăn.

Người thầy giáo dạy học trò của mình đâu phải chỉ dạy kiến thức, mà quan trọng hơn là dạy làm người. Phải ứng xử với học trò như với chính mình, đặt mình vào vị trí học trò để dạy dỗ. Nghề giáo khi dạy những đứa trẻ bình thường đã khó khăn vất vả là vâỵ, thì đối với những thầy cô giáo làm nghề giáo dục đặc biệt dạy trẻ đặc biệt sẽ ra sao?

Thực, có mấy ai mới hiểu hết được những khó khăn của những thầy cô giáo đặc biệt đang ngày đêm âm thầm, vất vả, đưa đò từng bước qua sông. Những âm thầm lặng lẽ ấy sẽ không bao giờ kể hết được.

Những khó khăn của nghề giáo dục đặc biệt

Nghề nào cũng có những khó khăn vất vả, nhưng nghề giáo dục đặc biệt cũng đặc biệt lắm. Mỗi thầy cô khi dạy đều lấy học trò của mình làm động lực, xem học trò như con, lấy tình yêu thương để cảm hóa tất cả. Mỗi ngày tới lớp là mỗi ngày vui. Mỗi hoạt động được cùng các con học tập là mỗi niềm hạnh phúc. Một sự thay đổi nhỏ của con thôi cũng đủ làm cô vui cả ngày.

cai-duoi-be-nho-va-hanh-phuc-cua co
cái đuôi bé nhỏ và hạnh phúc của cô

Tuy vất vả, nhưng chỉ những người làm công việc này mới hiểu được cái điều kì diệu thú vị qua từng giờ học: hạnh phúc dỗi hờn lại đong đầy yêu thương. Nghề làm giáo đặc biệt không chỉ là kiến thức, chuyên môn là đủ. Mà nó đòi hỏi người giáo viên phải yêu nghề, tâm huyết với nghề và trăn trở với nghề.

Đặc biệt hơn, nghề làm giáo đặc biệt đòi hỏi người làm thầy phải có bản lĩnh. Chịu áp lực công việc cao. Biết chịu đựng và vượt qua khó khăn trước mắt. Đặc biệt, phải kiên trì thì mới có thể gắn bó với nghề. Một nghề mà cho dù hoàn cảnh, cuộc sống chung có khó khăn hay cuộc đời riêng nhiều trắc trở, cũng chẳng ai cho phép mình được u sầu, bất mãn trước học trò.

Nghề giáo dục đặc biệt không có được cái giàu về vật chất. Nhưng giá trị lớn nhất mà nó mang lại đó chính là niềm tin giúp đỡ các con vượt qua những năm tháng khó khăn đầu đời. Đó cũng là món tài sản quý giá nhất không phải nghề nào cũng có được có được.

Tình yêu của những thầy cô giáo đặc biệt

Chính vì vậy, những người thầy cô giáo đặc biệt ấy vẫn đang chăm chỉ ươm những mầm xanh cho tương lai. Bao lớp học trò qua đi lại để lại những kỉ niệm khó quên. Nhìn các em tiến bộ từng ngày, là niềm sung sướng tột cùng của các cô.

Đò đi rồi có nhớ cô không
Nhìn các em tiến bộ từng ngày, là niềm hạnh phúc, sung sướng tột cùng của các cô.

Đó cũng chính là những hạnh phúc không tên, những âm thầm đó như một ngọn lửa âm ĩ cháy trong lòng của mỗi người thầy, người cô. Những điều con làm được nó không những là phần thưởng về tri thức của cô và trò. Mà còn là những mảnh ghép để bồi dưỡng cho tâm hồn trẻ thơ những niềm tin yêu vô hạn, niềm tin về cuộc sống, niềm tin về ngày mai tươi sáng.

Niềm hạnh phúc của người thầy dù đơn sơ, mộc mạc, thậm chí lạc lõng giữa thời hiện đại này nhưng không phải ai cũng dễ mà có được. Mỗi năm, khi đến ngày Nhà giáo Việt Nam, có lẽ người giáo viên nào cũng cảm thấy lâng lâng niềm hạnh phúc khi mình đang đảm nhận thiên chức của một người thầy.

Chọn nghề giáo dục đặc biệt, chọn hy sinh, phụng sự người khác. Mỗi giáo viên sẽ vượt qua khó khăn; lấy thành công, trưởng thành của học trò là hạnh phúc của mình, là đích đến của mình. Bởi vì, dạy học không bao giờ là một nghề tầm thường, hoặc là một kế sinh nhai mà là một “Thiên chức đam mê”.

Hạnh phúc của người thầy không phải là những gì lớn lao, mà từ chính từ những điều giản đơn trong cuộc sống với học trò.

Tâm lý Á Châu xin được gửi lời chúc tới tất cả các thầy cô giáomột ngày 20-11 thật ý nghĩa, nhiều niềm vui và hạnh phúc. Kính chúc thầy cô sức khỏe; luôn đủ “tâm – trí – lực” để ngày càng cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp ‘trồng người’!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here